ตัวเลือกการจัดฟันทางเลือกของคุณคืออะไร

เครื่องมือจัดฟันมีรูปร่าง ลักษณะ สี และรูปแบบต่างๆ มากมาย แม้ว่าคุณอาจมีความคิดว่าเหล็กดัดฟันมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ความเป็นจริงอาจแตกต่างออกไปมาก การทำความเข้าใจตัวเลือกทั้งหมดของคุณจะช่วยให้คุณเลือกตัวเลือกการจัดฟันที่ดีที่สุดสำหรับรอยยิ้มของคุณ แม้ว่าตัวเลือกของคุณอาจถูกจำกัดบ้างตามปัญหาเฉพาะที่คุณกำลังแก้ไข แต่อย่างน้อยคุณก็มีตัวเลือกอย่างน้อยสองสามครั้งสำหรับการรักษาเครื่องมือจัดฟัน พูดคุยกับทันตแพทย์จัดฟันของคุณเพื่อหารือเกี่ยวกับตัวเลือกเฉพาะที่มีให้คุณเพื่อปรับรอยยิ้มให้ตรงหรือแก้ไขฟันสบฟัน 

การจัดฟันที่ถูกต้องจะทำให้คุณมีรอยยิ้มใหม่ที่สดใสได้ง่ายที่สุด

  • เครื่องมือจัดฟันแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ประกอบด้วยแบร็คเก็ตโลหะที่ยึดติดกับฟันด้วยสารเคมีชนิดพิเศษ จากนั้นแบร็คเก็ตจะยึดเข้ากับลวดที่ยืดออกไปทั่วทั้งฟัน 
  • สายรัดพลาสติกที่พันรอบด้านหน้าของตัวยึดช่วยให้ลวดอยู่กับที่ เส้นเอ็นจะเปลี่ยนประมาณเดือนละครั้งและผู้ป่วยสามารถเลือกสีต่างๆ ได้มากมาย สีประจำโรงเรียนหรือสีวันหยุดเป็นสียอดนิยม
  • การจัดฟันแบบเดิมๆ คือ ใส่ไม่สบาย ทำความสะอาดยาก และทานอาหารบางชนิดลำบาก ผู้ป่วยที่ต้องการเครื่องมือจัดฟันที่ไม่สะดุดตามักเลือกใช้เครื่องมือจัดฟันแบบเซรามิกแทนโลหะ

มีสีขาวและกลมกลืนกับฟันได้ดีกว่า เหล่านี้มักจะจับคู่กับสายรัดสีขาวหรือใสสำหรับเหล็กดัดฟันที่ไม่สร้างความรำคาญให้กับรูปลักษณ์โดยรวมของรอยยิ้ม การจัดฟันแบบเซรามิกไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเสมอไป เนื่องจากมีความเปราะมากกว่าตัวเลือกอื่นๆ และเกิดความเสียหายได้ง่าย ผู้ที่เล่นกีฬาเป็นประจำอาจต้องเลือกใช้เหล็กจัดฟันที่แข็งแรงกว่า การจัดฟันแบบเซรามิกนั้นอันตรายกว่าที่ด้านล่างซึ่งฟันจะได้รับแรงมากขึ้นจากการกัดแต่ละครั้ง

สำหรับการจัดฟันที่คนอื่นมองไม่เห็นจริงๆ

  • คนไข้บางคนสามารถใช้เหล็กดัดฟันแบบติดด้านในของฟันมากกว่าด้านหน้า เครื่องมือจัดฟันเหล่านี้ทำงานในลักษณะเดียวกับเครื่องมือจัดฟันแบบดั้งเดิม ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือการจัดวาง 
  • แม้ว่าจะไม่สามารถมองเห็นได้ แต่เครื่องมือจัดฟันที่อยู่ด้านในของฟันอาจทำให้เกิดปัญหาในการพูดได้บ่อยกว่าการจัดฟันแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังอาจทำให้บุคคลระคายเคืองมากขึ้น
  • เนื่องจากพวกเขาครอบครองพื้นที่เดียวกันกับลิ้น การจัดฟันที่ลิ้นนั้นพบได้บ่อยในผู้ใหญ่มากกว่าวัยรุ่น ทางเลือกอื่นของการจัดฟันแทนการจัดฟันที่ทำงานแตกต่างกันมากเรียกว่าเครื่องมือจัดฟัน 

เครื่องมือจัดฟันประเภทที่พบมากที่สุดคือแบรนด์ ใช้ถาดพลาสติกแทนลวดและแบร็กเก็ตในการเคลื่อนฟัน ผู้ป่วยสวมถาดพลาสติกแต่ละชุดเป็นเวลาประมาณสองสัปดาห์ ในเวลานั้น ถาดจะถูกแทนที่ด้วยชุดอื่นซึ่งช่วยให้ฟันเคลื่อนเข้าที่อย่างค่อยเป็นค่อยไป ประโยชน์ของการจัดฟันแบบใส รวมถึงความสามารถในการรับประทานอาหารประเภทใดก็ได้ และความสามารถในการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ถอดถาดออก