เคยสงสัยไหมว่าอาหารผู้สูงอายุที่คุณกินส่งผลต่ออารมณ์ของคุณ

อาหารผู้สูงอายุช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นหรือแย่ลงได้ เรารู้ว่ามียาต้านอาการซึมเศร้าหรือยาเปลี่ยนอารมณ์หลายอย่างที่หาซื้อได้ตามใบสั่งแพทย์ แต่เราไม่ได้เชื่อมโยงกับโภชนาการของเราเสมอไป วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มอารมณ์ของคุณด้วยอาหารเพื่อสุขภาพคือการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 สามารถพบได้ในถั่วเขียว เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากนม การรับประทานผักและผลไม้หลากหลายชนิดเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นอารมณ์ของคุณ เนื่องจากมีสารอาหารหลักและสารต้านอนุมูลอิสระ และข้อดีคือมีแคลอรีต่ำ

อาหารผู้สูงอายุไปด้วยแร่ธาตุที่เรียกว่าซีลีเนียม

เนื่องจากซีลีเนียมทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย สารต้านอนุมูลอิสระเกี่ยวข้องกับการลดอารมณ์ไม่ดีของเราอย่างไร มีงานวิจัยจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันในสมอง (ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระลดลง) มีความเกี่ยวข้องกับกรณีของภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ อาหารที่อุดมไปด้วยซีลีเนียม ได้แก่ ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง ถั่ว พืชตระกูลถั่ว เนื้อไม่ติดมัน อาหารผู้สูงอายุที่ทำจากนม ถั่วและเมล็ดพืช และอาหารทะเล ซึ่งมีผลดีต่ออารมณ์แปรปรวนและภาวะซึมเศร้า

เช่นเดียวกับอาหารที่ฉันพูดถึงสามารถทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น มีอาหารที่เราบริโภคที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลงได้ “ยาระงับอารมณ์” ที่ใหญ่ที่สุดคืออาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือน้ำตาลสูง แอลกอฮอล์ (แม้ว่าเราจะคิดว่ามันเป็นเครื่องดื่มที่รู้สึกดี แต่จริงๆ แล้วเป็นยาระงับความรู้สึก) และคาเฟอีน ในขณะที่เราเชื่อมโยงคาเฟอีนเข้ากับการกระตุกของพลังงาน จริงๆ แล้วสามารถเพิ่มความหงุดหงิดหรือให้พลังงานพุ่งกระฉูดอย่างกะทันหันซึ่งจบลงด้วยความเหนื่อยล้า อาหารผู้สูงอายุหรือคาเฟอีนก็ส่งผลต่อการนอนหลับของเราได้เช่นกัน เมื่อการนอนหลับถูกรบกวนหรือไม่มีประสิทธิภาพ

อาหารผู้สูงอายุสำหรับพวกเราส่วนใหญ่

เรามักจะปล่อยตัวปล่อยใจไปกับความเครียด ซึ่งอาจขัดขวางอารมณ์ของเราได้เช่นกัน ฉันขอแนะนำเคล็ดลับประจำวันต่อไปนี้เพื่อลดความเครียดของคุณ พักหายใจตลอดทั้งวัน ไม่นานหลังจากที่คุณตื่น ให้หลับตา หายใจเข้าลึกๆ หลายๆ ครั้งและทำสมาธิหรือผ่อนคลาย ลองนึกภาพตัวเองอยู่ในสถานที่ที่สวยงาม คิดถึงความทรงจำที่มีความสุข หรือนึกภาพตัวเองประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่หวงแหน นอกจากนี้ เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกหนักใจ ให้หยุดพักหายใจอย่างรวดเร็ว 1 ถึง 5 นาที ใช้เวลาห้านาทีในแต่ละวันของคุณ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าหรือตอนเย็น

อาหารผู้สูงอายุขอบคุณลงในสมุดบันทึกความกตัญญู สิ่งนี้ช่วยให้เราตระหนักว่าเราโชคดีเพียงใด แม้ว่าเราอาจไม่รู้ตัวก็ตามอาหารที่เรากินสามารถส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้ เมื่อเรารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่สมดุลกับอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ไฟเบอร์ ไขมันไม่อิ่มตัว และโปรตีนลีน เราให้ประโยชน์มากมายแก่ร่างกายของเรา ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นอารมณ์ของเราด้วย การผสมผสานการออกกำลังกายและการจัดการความเครียด