การใช้ปั๊มลมเพื่อควบคุมออกซิเจนในบ่อ

คุณรู้ไหมว่าทุกสิ่งที่อาศัยอยู่ในบ่อของคุณต้องการออกซิเจนในน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ หากในน้ำมีออกซิเจนน้อยเกินไปปลาทั้งหมดก็จะตายในที่สุด ไม่เพียงแค่นั้นแบคทีเรียและพืชที่ดีทั้งหมดก็จะตายไปด้วย ด้านล่างนี้เราจะตรวจสอบสั้น ๆ ว่าคุณสามารถควบคุมออกซิเจนในบ่อได้อย่างไรโดยใช้ปั๊มลม การเติมอากาศในบ่อของคุณนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำได้มาก หากคุณตั้งชื่อเพียงตัวอย่างเดียวว่ามีปลามากเกินไปในบ่อมันจะรบกวนความสมดุลของออกซิเจนในบ่อ ปัญหาที่คล้ายกันนี้จะเกิดขึ้นหากมีสาหร่ายที่ ‘ไม่ดี’ ในปริมาณมากซึ่งขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนผ่านไปยังน้ำ ในสถานการณ์เช่นนี้บ่อน้ำของคุณจะไม่สามารถดำรงชีวิตได้

ปั๊มลมในธรรมชาติการเติมอากาศเกิดขึ้นเอง

โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือใด ๆ น่าเสียดายที่มนุษย์มักจะรบกวนสมดุลของธรรมชาติที่มีอยู่ในธรรมชาติด้วยการกระทำเช่นการวางปลาที่ล้นตลาดในบ่อขนาดเล็กการให้อาหารปลามากเกินไปหรือบ่อยเกินไป จากนั้นความสมดุลจะกลับคืนมาได้โดยการแทรกแซงของมนุษย์เท่านั้น คุณมักจะพบว่าปลาในบ่อตายเพราะออกซิเจนน้อยเกินไปในช่วงฤดูร้อนที่ลมไม่พัด ปัญหานี้สามารถป้องกันได้บางส่วนโดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำเพื่อกำจัดสาหร่ายที่ไม่ดีออกจากน้ำและคุณสมบัติของน้ำเช่นน้ำตกและน้ำพุ อีกวิธีหนึ่งในการช่วยเติมอากาศในบ่อคือการแนะนำพืชให้ออกซิเจน

คุณอาจต้องลดจำนวนปลาลงและให้อาหารปลาที่มีอยู่น้อยลง หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขจากข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งหมดข้างต้นคุณจะต้องติดตั้งปั๊มลม ก่อนที่จะซื้อปั๊มลมใด ๆ ก่อนอื่นให้พิจารณาแผ่นพับคำแนะนำที่ผู้ผลิตปั๊มให้มาอย่างถี่ถ้วน ปัจจุบันมีปั๊มขายมากมายและไม่เหมาะกับบ่อทุกประเภท คุณต้องเลือกปั๊มลมที่เหมาะสมสำหรับบ่อของคุณดังนั้น ตัวอย่างเช่นปั๊มบางตัวสามารถทำงานได้เฉพาะในบ่อตื้นเท่านั้น ปั๊มทั้งหมดมีปริมาณน้ำสูงสุดเมื่อเทียบกับลูกบาศก์เมตร / ฟุตของน้ำที่สามารถเติมอากาศได้ต่อนาที ดังนั้นปั๊มที่มีความจุน้อยจึงใช้ไม่ได้กับบ่อขนาดใหญ่

หากคุณมีบ่อที่มีปลาคาร์ฟคุณมักจะรู้อยู่แล้วว่าโคอิ

ต้องการน้ำในปริมาณที่มากกว่าปลาชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไปบ่อปลาคาร์ฟควรมีขนาดใหญ่กว่าบ่อปลาอื่น ๆ เมื่อซื้อปั๊มลมสำหรับบ่อปลาคาร์ฟคุณต้องแน่ใจว่าสามารถรองรับน้ำได้ในปริมาณมาก ตามกฎทั่วไปปั๊มลมของคุณควรเติมอากาศได้อย่างน้อย 40lpm สำหรับน้ำทุกๆ 1,000 แกลลอน หากคุณติดตั้งบับเบิ้ลที่ก้นบ่อจะมีผลดีต่อการเติมอากาศด้วย ผลิตฟองออกซิเจนซึ่งจะทำให้ออกซิเจนอิสระในน้ำขณะที่พวกมันลอยขึ้นจากก้นบ่อขึ้นสู่ผิวน้ำ ปั๊มลมไม่เพียงแค่ทำหน้าที่เพิ่มปริมาณออกซิเจนในบ่อ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของสาหร่ายที่เรียกว่าไม่ดี

ปั๊มลมระดับออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นในน้ำในบ่อจะส่งผลดีต่อทุกสิ่งที่อาศัยอยู่ในบ่อ ความหลากหลายทางชีวภาพจะได้รับการปรับปรุงและคุณจะมีบ่อน้ำที่มีสุขภาพดีขึ้นโดยทั่วไป กระบวนการของการจัดหาออกซิเจนหรืออากาศลงไปในน้ำบ่อที่เรียกว่าบ่อเติมอากาศและกระบวนการให้เสร็จสมบูรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพรับประกัน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.zigmacompressor.net/