พื้นฐานของการใช้งานสารกันชื้นแบบอเนกประสงค์

การปรากฏตัวของความชื้นสามารถเป็นอันตรายต่อผลิตภัณฑ์และกระบวนการต่าง ๆ ตามที่ได้รับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายด้วยความช่วยเหลือของสารกันชื้นซึ่งเป็นหนึ่งในสารดูดความชื้นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก สารนี้มีลักษณะคล้ายเม็ดทรายสีขาวขนาดใหญ่ ตั้งแต่สินค้าขนาดใหญ่ในเรือไปจนถึงกล่องนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์การใช้สารกันชื้นประเภทต่างๆ ย่อมหนีไม่พ้น

สารกันชื้นพิเศษนี้มีความสามารถในการดูดซับความชื้นสูงมาก

ทำให้เหมาะที่สุดสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมความชื้นอย่างแน่นหนา อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ใช้งานได้ดีก็คือสภาวะเฉื่อยซึ่งหมายความว่าซิลิกาเจลไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติเหล่านี้มากจึงสามารถใช้งานได้ง่ายแม้ในโรงงานเคมีและสถานที่อื่น ๆ นอกจากนี้ คุณรู้หรือไม่ว่าการวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าสารกันชื้นนี้มีเครือข่ายรูขุมขนภายในที่ซับซ้อนมากซึ่งให้พื้นที่ผิวภายในสูงถึง 800 เมตรต่อกรัม

สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังการดูดซับสูงที่มีอยู่ในสารกันชื้นนี้โดยเฉพาะ ในความเป็นจริงมันเป็นเพียงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ความสำคัญที่แท้จริงของสารดูดความชื้นนี้มาถึงก่อน มันถูกใช้ในหน้ากากป้องกันแก๊สพิษเพื่อดูดซับสารเคมีและก๊าซที่เป็นอันตราย และมันยังใช้เพื่อปกป้องเวชภัณฑ์และวัตถุอื่น ๆ ในค่ายทหารเป็นเวลาหลายวัน

ในขณะที่ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สารกันชื้นนี้

  • แต่ก็มีแง่มุมหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้การลงทุนคุ้มค่าอย่างแท้จริงสารกันชื้นนี้สามารถปรับสภาพและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งหมายความว่าโดยการให้ความร้อนสารนี้
  • กำจัดความชื้นที่อยู่ภายในสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้สิ่งนี้ทำให้มันมีชีวิตที่ไม่มีที่สิ้นสุดเพราะมันสามารถใช้และนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง โดยปกติสารดูดความชื้นนี้สามารถปรับสภาพใหม่
  • ได้ด้วยการให้ความร้อนสูงถึง 300 องศาเซนติเกรดนอกจากนี้ยังอาจช่วยให้ทราบว่าจุดหลอมเหลวของวัสดุนี้อยู่ที่ประมาณ 1600 องศาเซลเซียสซึ่งค่อนข้างสูง

มีผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงหลายรายที่นำเสนอสารดูดความชื้นนี้เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย สารกันชื้นแต่เพื่อตรวจสอบปริมาณและชนิดของเม็ดสารกันชื้นที่คุณต้องใช้อย่างถูกต้องควรพูดคุยกับผู้ผลิตซิลิกาเจลที่คุณเลือก สารดูดความชื้นเหล่านี้เป็นผลมาจากวิศวกรรมเคมีอันดับหนึ่งซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณควรพึ่งพาผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องพูดถึงที่นี่ว่าถึงแม้ว่าสารกันชื้นจะเรียกว่า ‘เจล’ แต่จริงๆแล้วมันอยู่ในรูปของเม็ดแข็ง โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นรูปแบบอะมอร์ฟัสของซิลิคอนไดออกไซด์ที่สังเคราะห์ขึ้นซึ่งมีความหลากหลายมากเมื่อใช้เป็นสารดูดความชื้น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.powerdry.co.th/